Giành nhau từng mét đất bán mai Tết ở Sài Gòn

Thương lái, nhà vườn TP HCM đang khẩn trương tìm kiếm mặt bằng thuận lợi để bán hoa Tết. Nhiều người phải tranh giành để được thuê một chỗ bán ở khu trung tâm. Gần đến Tết, nhà vườn TP HCM và các tỉnh lân cận đang đổ về các con đường chuyên bán hoa Tết như Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Quang Trung (Gò Vấp), Nguyễn Hữu Thọ (quận 7)… để “xí” trước những vị trí đẹp bán hoa Tết. Chủ nhà cũng được dịp nâng giá cho thuê gấp đôi so với mọi năm.

Ngày đăng: 30-01-2016

1,158 lượt xem

Giành nhau từng mét đất bán mai Tết ở Sài Gòn

Thương lái, nhà vườn TP HCM đang khẩn trương tìm kiếm mặt bằng thuận lợi để bán hoa Tết. Nhiều người phải tranh giành để được thuê một chỗ bán ở khu trung tâm.
Gần đến Tết, nhà vườn TP HCM và các tỉnh lân cận đang đổ về các con đường chuyên bán hoa Tết như Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Quang Trung (Gò Vấp), Nguyễn Hữu Thọ (quận 7)… để “xí” trước những vị trí đẹp bán hoa Tết. Chủ nhà cũng được dịp nâng giá cho thuê gấp đôi so với mọi năm.

Từ tuần trước, nhiều hộ ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức đã mang mai ra đường Kha Vạn Cân giữ chỗ. Ông Nguyễn Quốc Hoa, một nhà vườn trồng mai ở phường này, cho biết sau nhiều năm kiến nghị lên hội nông dân phường, năm nay ủy ban phường mới tổ chức điểm bán mai riêng cho nông dân.

“Tuy là nhà vườn của thành phố, nhưng năm nào cũng phải chạy ngược chạy xuôi tìm chỗ bán. Dù phường đã ưu tiên chỗ bán nhưng vẫn phải mang mai đi xí chỗ từ sớm, giá thuê mặt bằng cũng cao hơn mọi năm, 70.000-120.000 đồng/m2. Tính ra để có một chỗ bán ở ngoại ô cũng phải mất vài triệu đồng”, ông Hoa nói.

Giành nhau từng mét đất bán mai Tết ở Sài Gòn

Giành nhau từng mét đất bán mai Tết ở Sài Gòn

"Xí" chỗ sớm, nhà vườn ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức phải mang mềm, mùng ra đường để canh mai. Ảnh: Zen Nguyễn
Anh Phạm Dân Vân đã mang hơn 50 cây mai, đi “xí” chỗ từ ngày 4 tháng 12 (âm lịch). Anh cho rằng, năm nay mai được mùa nên nhiều nhà không bán cho thương lái, vì sợ bị ép giá. Từ đầu tháng Chạp, nhiều người đã đổ xô mang chậu mai đi đặt giành chỗ.

Mang mai đi đặt chỗ sớm cũng phát sinh nhiều chi phí cho nhà vườn. Theo anh Vân, thuê người giữ mai cả tháng trời mất khoảng 6 triệu đồng; tiền điện, nước khoảng 2 triệu, tốn quá nhiều chi phí nhưng chỉ bán được 4 ngày.

Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh, cho biết hiện 90% diện tích mặt bằng bán mai Tết của phường đã được nhà vườn đăng ký. Diện tích chợ hoa được mở rộng đến cầu Gò Dưa trên đường Kha Vạn Cân.

Theo ông Tú, phí thuê mặt bằng không có mức cố định, mà phụ thuộc vào quy mô của từng hộ kinh doanh để đóng góp. Số tiền thu được dùng để ủng hộ cho các hộ nghèo trong phường.

Trong khi đó trên nhiều tuyến phố, “cuộc chiến” tranh giành mặt bằng diễn ra khá gay gắt. Theo ông Nguyễn Văn D., một cò mặt bằng ở Gò Vấp, địa điểm bán mai phải phụ thuộc vào việc sắp xếp vị trí bán hoa Tết của từng phường, quận. Sau đó người thuê phải liên hệ với chủ nhà để thỏa thuận giá mặt bằng. Một vị trí tốt ở khu vực trung tâm có giá 5-15 triệu/8 ngày.

“Chuyện tranh giành, thậm chí xô xát giành quyền thuê cũng không hiếm gặp mỗi khi dịp Tết tại TP HCM. Chủ mặt bằng thường tổ chức bỏ thầu, ai trả cao hơn được quyền thuê, hoặc nâng giá thuê. Năm nay có điểm tăng gấp 2 lần giá”, ông D., cho biết.

Theo anh Lê Văn Đôn, ở Chợ Lách, Bến Tre, dù đang bận rộn với vườn hoa Tết, nhưng anh phải bỏ việc lên TP HCM 4 ngày để tìm địa điểm để bán 2.000 chậu hoa cúc đại đóa trong dịp Tết này. Ngoài đăng ký bán ở các chợ hoa lớn, anh còn thuê thêm vài mặt bằng nhỏ trên đường Ba Tháng Hai (quận 10), Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) để bán lẻ. Nhưng năm nay, mặt bằng khá khan hiếm, giá thuê cũng cao hơn mọi năm.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

BdsOnline

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 435,185

Đang online2