Lung linh những vườn hoa Tết

Về các vùng trồng hoa lớn ở khu vực Đông Nam bộ thời điểm này, du khách sẽ thấy bà con nông dân đang tất bật chăm sóc hoa để đưa ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Năm nay, chủng loại hoa trồng phong phú hơn mọi năm, hứa hẹn một mùa bội thu.

Ngày đăng: 30-01-2016

1,195 lượt xem

Lung linh những vườn hoa Tết

(Thanh tra)- Về các vùng trồng hoa lớn ở khu vực Đông Nam bộ thời điểm này, du khách sẽ thấy bà con nông dân đang tất bật chăm sóc hoa để đưa ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Năm nay, chủng loại hoa trồng phong phú hơn mọi năm, hứa hẹn một mùa bội thu.

hoa ngay tet

Lung linh những vườn hoa Tết Hoa Củ Chi đã mang thương hiệu tại TP HCM

Vào trung tuần tháng Chạp năm Ất Mùi, nông dân trồng hoa Tết ở huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) càng tất bật hơn, bởi đây là giai đoạn quyết định cho vụ thu hoạch lớn trong năm. Trên những vùng chuyên canh hoa của địa phương này, bạt ngàn là hoa ly, cát tường, mào gà, cúc vạn thọ… Đây là những loại hoa sinh trưởng ngắn ngày và được gieo trồng, chăm sóc khá muộn so với những loại cây khác để phục vụ đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Dưới cái nắng của mùa khô Nam bộ, các ruộng hoa ở ấp Phúc Nhạc 2, ấp Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) thêm khoe sắc. Ông Vũ Đình Chung, một người trồng hoa lâu năm ở ấp Phúc Nhạc 2 cho chúng tôi hay: “Nhờ hoa Tết, nay nông dân trong vùng đã bỏ cái nét thậm thụt của người nông dân trồng lúa, trồng rau, nuôi heo… sang niềm nở, kiêu hãnh cùng hoa với khách lạ”.

Ông Chung tâm sự, năm 1997, ông bắt đầu lân la về những vùng trồng hoa ở quận Gò Vấp (TP HCM) tìm hiểu kỹ thuật trồng hoa. “Năm đó tôi trồng thử nghiệm 2 sào cúc vạn thọ giống địa phương và kết quả thật mỹ mãn, khi có lãi cao gấp 3 lần so với trồng lúa, rau. Năm sau, một số hộ gia đình trong ấp cũng bắt chước làm theo”, ông Chung cho biết.

Vụ hoa năm 2008, ông Chung và 2 bạn của mình bắt đầu tăng thêm diện tích trồng hoa mỗi người từ 2 - 3 sào có được kỹ thuật chăm hoa nở đúng vào dịp Tết. Những cái Tết gần đây, ông đã có lãi dăm bảy chục triệu cho mỗi vụ. Cũng từ hoa, ông Chung không còn chật vật khi chăm lo cho 5 người con ăn học (hiện 4 người con ông đã tốt nghiệp và đang học đại học). Riêng các nông dân khác thì từng bước thoát nghèo nhờ những ruộng hoa tươi tốt. Từ ngày trồng hoa, vùng đất Phúc Nhạc 2, Tân Yên càng thêm chộn rộn khi có khách lạ đến thăm, trao đổi kinh nghiệm.

Thành công từ những vườn hoa như trên, huyện Thống Nhất đang xây dựng đề án vùng chuyên canh rau, hoa, cây cảnh. Trong đó, làng hoa Phúc Nhạc 2 (xã Gia Tân 3) có diện tích canh tác lớn nhất huyện với khoảng 300ha, nằm trong quy hoạch trọng điểm của đề án. Nông dân trồng hoa, trồng rau được địa phương hỗ trợ, khuyến khích đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới nước tự động với mục tiêu phát triển bền vững.

Sức sống những vườn hoa

Đến các xã Bình Mỹ, Trung An, Tân Thạnh Tây, Hòa Phú của huyện Củ Chi (TP HCM) những ngày này, chúng tôi như lạc vào rừng hoa, cây cảnh nhiều màu sắc. Hoa lan, mai chiếu thủy, tắc, khế đang độ xuân thì vươn thêm những nhánh non mơn mởn, báo hiệu mùa xuân đang đến thật gần. Ông Võ Văn Phong, người dân ấp 2A, xã Tân Thạnh Tây (huyện Củ Chi) chia sẻ: Nghề trồng hoa vào những ngày Tết rất vui vì người này đến, người kia mua. Tết bán hoa cũng có thu nhập khá nên cuộc sống của bà con nông dân cũng đỡ.

hoa dep ngay tet


Nông dân huyện Thống Nhất (Đồng Nai) chăm sóc hoa vụ Tết. Ảnh: BT

 

Chỉ còn chục ngày nữa là đến Tết, gia đình ông Trịnh Minh Hùng ở ấp Phú Hòa, xã Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi) đang chăm chút cho 500 chậu hoa mai, hơn 1.000 chậu hoa giấy đã có những vựa đặt hàng sẵn. Theo kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa Tết của ông Hùng thì năm nay hoa sẽ nở đều đúng thời điểm giáp Tết. Nếu giá cả ổn định, mỗi chậu hoa mai ông Hùng dự kiến sẽ bán được 250.000 đồng. Cùng với hơn 2.000 giò hoa lan hiện có, Tết này gia đình ông Trịnh Minh Hùng có thể thu về hơn 150 triệu đồng.   

Hiện nay, tổng diện tích trồng hoa và cây cảnh của TP HCM là hơn 1.500ha. Trong đó, diện tích trồng hoa để phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân là 1.200ha. Riêng loại hoa được người dân Nam bộ ưa chuộng trong dịp Tết là hoa mai lại giảm khoảng 5% so với năm ngoái, với hơn 1,4 triệu chậu. Tại huyện Củ Chi, nơi có diện tích đất sản xuất lên đến 25.000ha, hiện đã được đầu tư hệ thống thủy lợi đồng bộ. Đây là địa phương có vị trí giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển và tiêu thụ hoa, cây cảnh. Mặc dù vậy, mùa hoa Tết năm nay, người trồng hoa ở huyện ngoại thành này không dám mở rộng diện tích so với năm ngoái do lo ngại thời tiết không thuận lợi. Những hộ gia đình có ít vốn chỉ có thể đầu tư sản xuất theo hình thức nhỏ lẻ. Việc hỗ trợ người nông dân mở rộng sản xuất, hình thành vùng chuyên canh hoa, cây cảnh tiến tới hình thành chuỗi giá trị đang được được UBND huyện Củ Chi thực hiện trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng tôi chuyển dịch sang trồng hoa lan, đặc biệt là lan Mokara cắt cành để cung cấp cho thị trường thành phố. Diện tích trồng hoa lan ở Củ Chi hiện đã gần 185ha. Trong định hướng đến năm 2020 thì huyện Củ Chi sẽ phát triển gấp đôi, gấp 3 diện tích này”.

Mùa xuân này, các quận, huyện ở thành phố mang tên Bác ngập tràn sắc hoa, không khí thật rạng rỡ, tươi vui. Những người trồng hoa ở Củ Chi đã góp phần tô điểm sắc xuân, bằng việc chăm bón, vun trồng những vườn, trại hoa Tết.

                                                                   Bảo Trâm

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

BdsOnline

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 435,111

Đang online1