Phải nhờ phó chủ tịch TP bảo lãnh mới mua được nhà ở thu nhập thấp

Chiều 8-1, làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, các cơ quan ở TP Cần Thơ đã chỉ ra rất nhiều điểm khó.

Ngày đăng: 13-01-2016

873 lượt xem

Phải nhờ phó chủ tịch TP bảo lãnh mới mua được nhà ở thu nhập thấp

Chiều 8-1, làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, các cơ quan ở TP Cần Thơ đã chỉ ra rất nhiều điểm khó.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đề nghị đại diện ban chỉ đạo cần có đề xuất trung ương tìm cách tháo gỡ cho địa phương chứ đi khảo sát thực tế, bà thấy có nhiều trường hợp rất xót xa. Đơn cử như các chuyên viên của UBND TP “than” không mua được nhà ở thu nhập thấp vì lương họ mới ra trường thấp quá. Hay như trường hợp có một lái xe muốn mua nhà ở, hồ sơ hợp lệ đầy đủ cả nhưng không được ngân hàng giải ngân. Đến khi hỏi ngân hàng thì té ngửa là mua thì được nhưng khó có khả năng trả vì trong hộ hai vợ chồng nhưng chỉ có một đầu lương. “Nhiều trường hợp phải nhờ họ hàng làm bảo lãnh để được mua nhà ở thu nhập thấp. Ngay như tôi cũng phải đứng ra bảo lãnh cho hai người bà con của mình” - bà Ánh chia sẻ.

Trước đó, ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết theo thăm dò năm 2014, riêng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước có thu nhập thấp, có nhu cầu được bố trí chỗ ở là 7.200 người. Tuy nhiên, đến nay TP mới chỉ đáp ứng được 822 người (tỉ lệ 11,42%).

Đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TP Cần Thơ cho biết đến tháng 12-2015, chỉ mới cho 235 khách hàng vay với số tiền khoảng 140 tỉ đồng để xây dựng và mua nhà ở trong gói 30.000 tỉ đồng.

Theo ông Phạm Đình Huỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Đầu tư Xây dựng Đại Nam Sơn, người thu nhập thấp có rất nhiều loại, trong đó loại “thấp cao cao” thì mới có khả năng mua được. “Những vợ chồng công chức mới ra trường mấy năm thì lương thấp không thể trả nổi trong 15 năm như quy định. Tôi đề nghị không nên quy định cứng là trả trong 15 năm mà cần có khoảng cách, tùy đối tượng mà thời gian dài ngắn khác nhau thì mới giúp người có thu nhập thấp mua được nhà ở” - ông Huỳnh góp ý.

 

Nhâm Nam (PLTP)

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

BdsOnline

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 433,818

Đang online2